กล่าวนำและทำความเข้าใจ

กล่าวนำและทำความเข้าใจ

Blog นี้จัดทำขึ้นเนื่องจากการที่ตั้งใจศึกษาพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าและหลักการปฏิบัติตนตามหลักคำสอนอย่างถูกต้อง
เพราะในปัจจุบันคนเราเน้นการทำบุญโดยเอาความสะดวกสบายและง่ายเข้าว่า โดยบ้างครั้งอาจจะผิดหลักคำสอนจนความตั้งใจทำบุญจริงๆนั้นกลายมาเป็นบาป และบ้างครั้งอาจจะหลงผิดใช้เงินกับการทำบุญที่ผิดวิธีจนได้บาปเช่นกัน แต่เราก็สามารถทำบุญอย่างง่ายๆและถูกต้องได้เช่นกัน ดังนั้นเราจึงต้องรู้หลักการปฏิบัติที่ถูกต้องเพื่อที่จะได้บุญจริงๆ

บทความใน Blog นี้จึงขอมุ่งเน้นหยิบยกเนื้อหาอ้างอิงจากพระไตรปิฏกเป็นหลักและบทความจากผู้ที่ศึกษาพระไตรปิฏกอย่างจริงจังที่น่าจะเป็นประโยชน์กับผู้อ่าน การทำ Blog นี้มีเจตนาเพื่อเป็นอีกหนึ่งทางที่สำหรับผู้คนอาจจะพบเห็นและได้ศึกษาธรรมมากขึ้น

"การศึกษาอะไรที่ยิ่งใหญ่ อาจจะมาจากเรื่องที่เราสงสัยเล็กๆเพียงเรื่องเดียว"

***ทั้งนี้เนื้อหาที่ได้ลงไปใน Blog ผู้อ่านควรใช้วิจารณญาณและศึกษาจากพระไตรปิฏกควบคู่ไปด้วยเพราะอาจมีการคลาดเคลื่อนของเนื้อหา เพื่อผู้อ่านจะได้รับความรู้ที่ตรงและถูกต้องที่สุดครับ***

วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

การรดน้ำมนต์


การรดน้ำมนต์


ช่วงนี้ที่บ้านผมเขากำลังหิตรดน้ำมนต์มากครับ ซึ่งแต่ก่อนสมัยเด็กก็ชอบพาผมไปรดน้ำมนต์ที่วัด แต่พอมาปัจจุบันนี้พอมาได้ศึกษาจริงๆก็เกิดข้อสงสัยว่ารดน้ำมนต์ไปทำไม ?
1.ปีชง ?
- ปีชงเป็นของศาสนาอะไร ? แล้วรดน้ำมนเป็นของศาสนาอะไร ? แล้วคนละศาสนากันช่วยกันได้ไหม ? 
2.เป็นศิริมงคล
- ทำไมถึงคิดอย่างนั้น ถ้าคิดดูดีๆแล้วก็จะ  อ๋อ...ให้พระอาจารย์วัดต่างๆทำ เพราะว่าท่านบวชมานาน พรรษาเยอะ ถ้าเป็นพระหนุ่มๆคงจะไม่น่าจะขลัง ต้องพระที่บวชนานๆ ทรงศรี ถึงจะดี

มาดูความจริงกันนะครับ

พระพุทธเจ้าห้ามพระทำน้ำมนต์ ลงยันต์ เจิมบ้าน เจิมรถ นี้ก็เป็นศีลเหมือนกัน

แสดงว่าพระที่ทำทำน้ำมนต์ ลงยันต์ เจิมบ้าน เจิมรถ ก็ถือว่าทุศีลหรือผิดศีล แล้วอย่างนี้น้ำมนต์ที่ทำจะขลังจริงไหม หรือจะช่วยอะไรเราได้ไหมครับ ? ลองคิดกันดูครับ

พระสุตตันตปิฎก ทีฆนิกาย สีลขันธวรรค เล่ม ๑ ภาค ๑ - หน้าที่ 318

(๑๒๐)  ๗.  ภิกษุเว้นขาดจากการเลี้ยงชีพโดยทางผิดด้วยติรัจฉาน-
วิชา   เช่นอย่างที่สมณพราหมณ์ผู้เจริญบางจำพวก   ฉันโภชนะที่เขาให้ด้วย
ศรัทธาแล้ว     ยังเลี้ยงชีพโดยทางผิดด้วยติรัจฉานวิชาเห็นปานนี้    คือ   ทำ
พิธีบนบาน    ทำพิธีแก้บน    ร่ายมนต์ขับผี    สอนมนต์ป้องกันบ้านเรือน
ทำกะเทยให้กลับเป็นชาย     ทำชายให้กลายเป็นกะเทย     ทำพิธีปลูกเรือน
ทำพิธีบวงสรวงพื้นที่   พ่นน้ำมนต์   รดน้ำมนต์   ทำพิธีบูชาไฟ   ปรุงยา
สำรอก    ปรุงยาถ่าย    ปรุงยาถ่ายโทษเบื้องบน    ปรุงยาถ่ายโทษเบื้องล่าง
ปรุงยาแก้ปวดศีรษะ    หุงน้ำมันหยอดหู    ปรุงยาตา   ปรุงยานัตถุ์   ปรุงยา
ทากัด    ปรุงยาทาสมาน    ป้ายยาตา    ทำการผ่าตัด    รักษาเด็ก    ชะแผล
แม้ข้อนี้ก็เป็นศีลองเธอประการหนึ่ง.
(๑๒๑)   มหาบพิตร  ภิกษุสมบูรณ์ด้วยศีลอย่างนี้    ย่อมไม่ประสบ
ภัยแต่ไหน ๆ เลย  เพราะศีลสังวรนั้นเปรียบเหมือนกษัตริย์ผู้ได้มุรธาภิเษก

กำจัดราชศัตรูได้แล้ว      ย่อมไม่ประสบภัยแต่ไหน ๆ   เพราะราชศัตรูนั้น
มหาบพิตร    ภิกษุก็ฉันนั้นนั่นแล    สมบูรณ์ด้วยศีลอย่างนี้แล้ว    ย่อมไม่
ประสบภัยแต่ไหน ๆ   เพราะศีลสังวรนั้น  ภิกษุสมบูรณ์ด้วยอริยศีลขันธ์นี้
ย่อมได้เสวยสุขอันปราศจากโทษในภายใน   มหาบพิตร  ภิกษุชื่อว่าเป็นผู้
ถึงพร้อมด้วยศีล   ด้วยประการดังกล่าวมานี้แล.
จบมหาศีล

ศึกษาเพิ่มเติม
http://www.thepalicanon.com/91book/book11/301_350.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น