กล่าวนำและทำความเข้าใจ

กล่าวนำและทำความเข้าใจ

Blog นี้จัดทำขึ้นเนื่องจากการที่ตั้งใจศึกษาพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าและหลักการปฏิบัติตนตามหลักคำสอนอย่างถูกต้อง
เพราะในปัจจุบันคนเราเน้นการทำบุญโดยเอาความสะดวกสบายและง่ายเข้าว่า โดยบ้างครั้งอาจจะผิดหลักคำสอนจนความตั้งใจทำบุญจริงๆนั้นกลายมาเป็นบาป และบ้างครั้งอาจจะหลงผิดใช้เงินกับการทำบุญที่ผิดวิธีจนได้บาปเช่นกัน แต่เราก็สามารถทำบุญอย่างง่ายๆและถูกต้องได้เช่นกัน ดังนั้นเราจึงต้องรู้หลักการปฏิบัติที่ถูกต้องเพื่อที่จะได้บุญจริงๆ

บทความใน Blog นี้จึงขอมุ่งเน้นหยิบยกเนื้อหาอ้างอิงจากพระไตรปิฏกเป็นหลักและบทความจากผู้ที่ศึกษาพระไตรปิฏกอย่างจริงจังที่น่าจะเป็นประโยชน์กับผู้อ่าน การทำ Blog นี้มีเจตนาเพื่อเป็นอีกหนึ่งทางที่สำหรับผู้คนอาจจะพบเห็นและได้ศึกษาธรรมมากขึ้น

"การศึกษาอะไรที่ยิ่งใหญ่ อาจจะมาจากเรื่องที่เราสงสัยเล็กๆเพียงเรื่องเดียว"

***ทั้งนี้เนื้อหาที่ได้ลงไปใน Blog ผู้อ่านควรใช้วิจารณญาณและศึกษาจากพระไตรปิฏกควบคู่ไปด้วยเพราะอาจมีการคลาดเคลื่อนของเนื้อหา เพื่อผู้อ่านจะได้รับความรู้ที่ตรงและถูกต้องที่สุดครับ***

วันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

พิธีเวียนเทียน


พิธีเวียนเทียน


บทความนี้เขียนขึ้นเนื่องจากวันวิสาขบูชาที่ผ่านมาเกี่ยวกับประเพณีการเวียนเทียนของชาวไทย ชาวพุทธ
ในสมัครก่อนผมเป็นคนหนึ่งที่ไปเวียนเทียนและชวนเพื่อนไปเวียนเทียนในวันสำคัญต่างๆ เพราะคิดว่าเป็นการทำบุญอย่างหนึ่ง แต่พอมาศึกษาดูและคิดทบทวนดีๆแล้ว การเวียนเทียนนั้นทำเพื่ออะไร และจะได้บุญขนาดไหน

- เวียนเทียนเพื่ออะไร?
1.เพื่อสืบสานพระพุทธศาสนา แต่คนเราไม่ได้ศึกษาดูก่อนว่าสืบสานอย่างไรถึงจะถูกต้องตามคำสอนจริงๆ และตอนที่เราเป็นนักเรียนในบทเรียนก็สอนเราอย่างนี้ หรืออีก 1 อย่างคือเราทำตามปู่ ย่า ตา ยาย พ่อ แม่ เรามา พาทำกันผิดหรือถูกก็ทำตามกันมา
อย่างวันก่อนนั้นมีพิธีถ่ายทอดทางโทรทัศน์อย่างใหญ่โตพร้อมด้วยผู้มีชื่อเสียงมากมาย แต่ทำไม่ผู้ที่มีชื่อเสียงเหล่านั้นไม่พาผู้คนที่เขาศรัทธาทำให้ถูกต้องตามหลักธรรมจริงๆ

- เวียนเทียนได้บุญมากน้อยขนาดไหน?
1.อาจจะได้บุญมากในแง่การระลึกถึง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ คือ การที่บุคคลมีจิตเลื่อมใสถึงพระพุทธเจ้า พระธรรมและพระสงฆ์เป็นสรณะ มีผลมากกว่าทานที่บุคคลสร้างวิหารถวายสงฆ์อันมาจากจาตุรทิศ
แต่ทุกวันนี้เรานับถือถูกหรือไม่ ศีล 5 เรารักษาครบหรือยัง(ตอบตัวเอง แบบไม่หลอกตัวเองนะครับ)

2.ถ้าบอกว่าอาจจะได้บาป คือ พระต้องนำชาวบ้านเวียนเทียนก่อนแน่นอนครับ
พระผิดศีล ผิดที่1
วัดห้ามจัดงานวัด ผิดที่ 2
ถ้ายิ่งจัดขายดอกไม้ธูปเทียนในวัด ผิดที่ 3

พระสุตตันตปิฎก ทีฆนิกาย สีลขันธวรรค เล่ม ๑ ภาค ๑ - หน้าที่ 315
.
.
.
มหาศีล
(๑๑๔ )  ๑. ภิกษุเว้นขาดจากการเลี้ยงชีพโดยทางผิดด้วยติรัจฉาน-
วิชา   เช่นอย่างที่สมณพราหมณ์ผู้เจริญบางจำพวก  ฉันโภชนะที่เขาให้ด้วย
ศรัทธาแล้ว    ยังเลี้ยงชีพโดยทางผิดด้วยติรัจฉานวิชาเห็นปานนี้    คือ  ทาย
อวัยวะ  ทายนิมิต  ทายฟ้าผ่าเป็นต้น  ทำนายฝัน  ทำนายลักษณะ ทำนาย
หนูกัดผ้า    ทำพิธีบูชาไฟ    ทำพิธีเบิกแว่นเวียนเทียน.......................

แล้วอย่างนี้คิดว่าได้บุญหรือไม่ครับ

จากที่ศึกษาพระไตรปิฏกมาสักระยะหนึ่งก็พบว่าทุกวันนี้เราทำผิดกันมากแล้วก็อ้างเหตุผลต่างๆนาๆ ไปทั่ว โดยไม่ยอมศึกษาสิ่งที่ถูกต้องจริงๆกัน

และพระทุกวันนี้ทุศีลเยอะมาก เราควรที่จะศึกษาการทำบุญที่ถูกต้อง อย่างน้อยทำในส่วนของเราให้ถูกต้องก็ยังดีครับ

พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๔  พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๖ มัชฌิมนิกาย อุปริปัณณาสก์

๑๒. ทักขิณาวิภังคสูตร (๑๔๒)
.
.
.
             [๗๑๑] ดูกรอานนท์ ใน ๑๔ ประการนั้น บุคคลให้ทานในสัตว์เดียรัจฉาน 
พึงหวังผลทักษิณาได้ร้อยเท่า ให้ทานในปุถุชนผู้ทุศีล พึงหวังผลทักษิณา
ได้พันเท่า.......

ทั้งนี้ขอสรุปบทความนี้ว่า
"ผมดีใจที่เห็นเราชาวพุทธร่วมทำบุญในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนากันมากมาย แต่เสียใจที่เราทำกันไม่ถูกต้องครับ"
ลองศึกษาคำสอนที่แท้จริงกันดูนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น