กล่าวนำและทำความเข้าใจ

กล่าวนำและทำความเข้าใจ

Blog นี้จัดทำขึ้นเนื่องจากการที่ตั้งใจศึกษาพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าและหลักการปฏิบัติตนตามหลักคำสอนอย่างถูกต้อง
เพราะในปัจจุบันคนเราเน้นการทำบุญโดยเอาความสะดวกสบายและง่ายเข้าว่า โดยบ้างครั้งอาจจะผิดหลักคำสอนจนความตั้งใจทำบุญจริงๆนั้นกลายมาเป็นบาป และบ้างครั้งอาจจะหลงผิดใช้เงินกับการทำบุญที่ผิดวิธีจนได้บาปเช่นกัน แต่เราก็สามารถทำบุญอย่างง่ายๆและถูกต้องได้เช่นกัน ดังนั้นเราจึงต้องรู้หลักการปฏิบัติที่ถูกต้องเพื่อที่จะได้บุญจริงๆ

บทความใน Blog นี้จึงขอมุ่งเน้นหยิบยกเนื้อหาอ้างอิงจากพระไตรปิฏกเป็นหลักและบทความจากผู้ที่ศึกษาพระไตรปิฏกอย่างจริงจังที่น่าจะเป็นประโยชน์กับผู้อ่าน การทำ Blog นี้มีเจตนาเพื่อเป็นอีกหนึ่งทางที่สำหรับผู้คนอาจจะพบเห็นและได้ศึกษาธรรมมากขึ้น

"การศึกษาอะไรที่ยิ่งใหญ่ อาจจะมาจากเรื่องที่เราสงสัยเล็กๆเพียงเรื่องเดียว"

***ทั้งนี้เนื้อหาที่ได้ลงไปใน Blog ผู้อ่านควรใช้วิจารณญาณและศึกษาจากพระไตรปิฏกควบคู่ไปด้วยเพราะอาจมีการคลาดเคลื่อนของเนื้อหา เพื่อผู้อ่านจะได้รับความรู้ที่ตรงและถูกต้องที่สุดครับ***

วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

การเรียนการสอนของเมืองพุทธ


การเรียนการสอนของเมืองพุทธ

เมื่ออาทิตย์ก่อนผมได้ดูข่าวแล้วก็เกิดความรู้สึกเศร้าใจนิดๆครับว่าช่วงเริ่มมีการเปิดเทอมแล้ว  

ที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง จึงมีการจัดกิจกรรมรวมกันสำหรับครู นักเรียน และผู้ปกครอง ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ดีครับ แต่มีช่วงที่ออกข่าวแล้วผมรู้สึกว่ามันเป็นอะไรที่น่าเศร้าครับ คือมีการจับหมูป่า ในตอนแรกนั้นผมก็คิดว่าเป็นกิจกรรมสนุกๆเฉยๆ 

แต่พบจบแล้วในข่าวระบุว่า มีการให้หมูป่าเป็นรางวัล ซึ่งน่าจะเป็นลูกหมูป่าอยู่ครับ 

ผมจึงกลับมาคิดว่าทำไม่คนไทยเราสนับสนุนให้คนเราทำบาปกันจังเลย และในข่าวนั้นเป็นเด็กๆที่เข้ารวมกิจกรรมกันทั้งจับปลา และจับหมูป่า

พระพุทธเจ้าได้ตรัสว่ามันเป็นกรรมของใครของมัน เขาต้องเคยทำก่อนในชาติก่อน แล้วชาตินี้ถึงถูกกระทำ

ในยุคนี้คนเราสอนให้เอาชีวิตรอดกับธรรมชาติแต่สอนให้เรียนรู้เกี่ยวกับ "ธรรม" กันน้อยมากจริงๆ

ซึ่งจริงๆก็เป็นกรรมใครกรรมมันจริงๆ แต่พอดูแล้วรู้สึกหดหู่ใจจริงๆครับว่าทำไมผู้ใหญ่สอนให้เด็กทำบาปตั้งแต่ยังเด็ก? แล้วในอนาคตจะไม่ยิ่งไปกว่านี้หรือ?

มีใครคิดอย่างผมบ้างไหมครับ?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น