การใส่ซอง
บทความนี้ขอพูดเรื่องเงินอีก 1 บทความครับ เพราะเป็นสิ่งที่เราเห็นกันเป็นประจำคือการให้เงินแก่พระ และส่วนใหญ่เราคิดว่าได้บุญ แต่เมื่อผมได้ศึกษาพระไตรปิฏกก็เริ่มมีความรู้ที่ถูกต้องมากขึ้น และพอเมื่อพบเห็นหรือคุยกันกับเพื่อน พ่อ แม่ และเห็นความคิดที่ผิดของแต่ละคนก็ได้บอกกล่าวเพื่อทำความเข้าใจที่ถูกต้องให้แก่คนเหล่านั้น แต่คำตอบที่ได้กลับมาคือ ยุคสมัยเปลี่ยนไปแล้ว สมัยนี้ไม่มีเงินก็ลำบาก หรือไม่ถวายไม่ได้เดียวพระไม่มาสวดให้(ถ้าอย่างนั้นผมว่าอย่าเรียกตนเองว่าพระดีกว่า) หรือบอกว่าถวายเงินเป็นปัจจัยให้สงฆ์ได้ ใช้ครับแต่ต้องถวายให้ถูกต้อง และไม่ใช่ให้กับมือพระโดยตรง
แต่เชื่อไหมครับมีพระที่บวชเพื่อหาเงินจริงๆ เดือนๆหนึ่งได้มากกว่าค่าแรงขั้นต่ำอีก(ค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท) มิหนำซ้ำยังเลือกที่จะไปงานที่บ้านให้เงินเยอะๆอีก มีการแลกสายการนิมนต์ ผมละอายใจจริงๆครับเมือง "พุทธ" ของเรา พระพุทธเจ้าได้ตรัสไว้ชัดเจนว่าพระวินัยนั้นห้ามเพิ่ม ห้ามตัด ห้ามแก้ไข มีแต่พระองค์ที่แก้ไขหรือเพิ่มเติมได้
เงิน - ทองไม่ควรถวายภิกษุ พระไตรปิกฏ เล่ม 3 หน้า 940
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ก็แลพวกเธอพึงยกสิกขาบทนี้ขึ้นแสดงอย่างนี้ ว่าดังนี้
พระบัญญัติ
อนึ่ง ภิกษุใด รับก็ดี ให้รับก็ดี ซึ่งทอง - เงิน
หรือ ยินดีทอง - เงิน อันเขาเก็บไว้ให้ก็ดี
เป็นนิสสัคคิยปาจิตตีย์. (ต้องอาบัตินิสสัคคีย์ ต้องสละสิ่งของนั้นออกไป จึงจะพ้นโทษได้)
--------------------------------------------------------------------------------------------------
ภิกษุแสวงหาเงิน – ทอง ไม่ใช่สมณะเชื้อสายพระศากยบุตรโดยแท้ พระไตรปิกฏ เล่ม 9 หน้า 536
...พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสว่า เอาละ นายบ้าน เธอพยากรณ์ ( ตอบปัญหา )
อย่างนี้ชื่อว่ากล่าวคล้อยตามเรา ชื่อว่าไม่กล่าวตู่เราด้วยคำเท็จ
ชื่อว่า พยากรณ์ธรรมสมควรแก่ธรรม และสหธรรมิก ( ผู้ประพฤติธรรมร่วมกัน )
บางรูปผู้กล่าวตามวาทะย่อมไม่ถึงฐานะที่ควรติเตียน
ดูก่อนนายบ้าน ทองและเงินไม่ควรแก่สมณะเชื้อสายพระศากยบุตรโดยแท้
สมณะเชื้อสายพระศากยบุตรไม่ยินดีทองและเงิน สมณะเชื้อสายพระศากยบุตรไม่รับทองและเงิน
สมณะเชื้อสายพระศากยบุตรมีแก้วและทองอันวางเสียแล้ว ปราศจากทองและเงิน
ทองและเงินควรแก่ผู้ใด แม้กามคุณ (สิ่งที่น่าปราถนา) ทั้งห้าก็ควรแก่ผู้นั้น
กามคุณทั้งห้าควรแก่ผู้ใด เธอพึงจำผู้นั้นไว้โดยส่วนเดียวว่า มีปกติมิใช่สมณะ (ผู้สงบ)
มีปกติมิใช่เชื้อสายพระศากยบุตร
เราจะกล่าวอย่างนี้ว่า ผู้ต้องการหญ้า พึงแสวงหาหญ้า
ผู้ต้องการไม้ พึงแสวงหาไม้ ผู้ต้องการเกวียน พึงแสวงหาเกวียน
ผู้ต้องการบุรุษ พึงแสวงหาบุรุษ
แต่เราไม่กล่าวโดยปริยายไรๆ ว่า สมณะพึงยินดี พึงแสวงหาทองและเงิน .
อีก 1 อย่างครับ การทำกฐินหรือผ้าป่านั้น ถ้าไม่มีเหตุที่จำเป็นพระก็รับไม่ได้ครับ และการทำที่ถูกต้องสมัยพุทธการก็ไม่เหมือนปัจจุบันนี้ครับ และจะนำมาเขียนในบทความต่อไปครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น