กล่าวนำและทำความเข้าใจ

กล่าวนำและทำความเข้าใจ

Blog นี้จัดทำขึ้นเนื่องจากการที่ตั้งใจศึกษาพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าและหลักการปฏิบัติตนตามหลักคำสอนอย่างถูกต้อง
เพราะในปัจจุบันคนเราเน้นการทำบุญโดยเอาความสะดวกสบายและง่ายเข้าว่า โดยบ้างครั้งอาจจะผิดหลักคำสอนจนความตั้งใจทำบุญจริงๆนั้นกลายมาเป็นบาป และบ้างครั้งอาจจะหลงผิดใช้เงินกับการทำบุญที่ผิดวิธีจนได้บาปเช่นกัน แต่เราก็สามารถทำบุญอย่างง่ายๆและถูกต้องได้เช่นกัน ดังนั้นเราจึงต้องรู้หลักการปฏิบัติที่ถูกต้องเพื่อที่จะได้บุญจริงๆ

บทความใน Blog นี้จึงขอมุ่งเน้นหยิบยกเนื้อหาอ้างอิงจากพระไตรปิฏกเป็นหลักและบทความจากผู้ที่ศึกษาพระไตรปิฏกอย่างจริงจังที่น่าจะเป็นประโยชน์กับผู้อ่าน การทำ Blog นี้มีเจตนาเพื่อเป็นอีกหนึ่งทางที่สำหรับผู้คนอาจจะพบเห็นและได้ศึกษาธรรมมากขึ้น

"การศึกษาอะไรที่ยิ่งใหญ่ อาจจะมาจากเรื่องที่เราสงสัยเล็กๆเพียงเรื่องเดียว"

***ทั้งนี้เนื้อหาที่ได้ลงไปใน Blog ผู้อ่านควรใช้วิจารณญาณและศึกษาจากพระไตรปิฏกควบคู่ไปด้วยเพราะอาจมีการคลาดเคลื่อนของเนื้อหา เพื่อผู้อ่านจะได้รับความรู้ที่ตรงและถูกต้องที่สุดครับ***

วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เรื่องแปลกแต่จริงของชาวพุทธ

เรื่องแปลกแต่จริงของชาวพุทธ


มาพักเรื่องเครียดๆ หลายๆ เรื่องในช่วงนี้กันนะครับ ทั้งด้านการเมือง ศาสนา และ สังคม

คนไทยที่นับถือศาสนาพุทธนั้นเป็นที่น่าชื่นชมว่าเป็นความรัก และ เคารพ พระพุทธศาสนาอย่างยิ่ง โดยถ้ามีใครมากล่าวพาดพิงถึงเป็นไม่ได้ต้องมีอารมณ์ขึ้นกันบ้าง
(แต่บางครั้งก็น่าจะศึกษาดูบ้างว่าที่เขาพูดถึงนั้นจริงเท็จตามหลักธรรมที่พระพุทธเจ้าสอนขนาดไหน และก็อย่าเชื่ออะไรง่ายๆเพราะฟังจากคนอื่นมา หรือตามที่ตนเองคิดว่าถูกต้องแล้ว หรือ เชื่อตามพระที่มีสมณศักดิ์ใหญ่แต่ไม่รู้ว่าปฏิบัติตนเช่นไร)

อีก 1 สิ่งที่ผมคิดว่าน่าแปลกที่คนไทยที่นับถือศาสนาพุทธทั้งหมดทั้งในประเทศและต่างประเทศตอบไม่ได้ ?

ผมคิดว่า มากกว่า 50% ของของคนไทยที่นับถือศาสนาพุทธ บอก "พระนาม" ของพระศาสดา ของศาสนาพุทธ ไม่ได้

ผมคิดว่า มากกว่า 50% ของของคนไทยที่นับถือศาสนาพุทธ บอก "พระนาม" ของพระศาสดา ของศาสนาอื่นๆ ได้

ลองย้อนนึกกลับไปเวลาที่เราเรียนพระพุทธศาสนาในทุกๆปี ก็ไม่เจอพระนามของพระศาสดา หรือว่าเจอแต่เราก็ไม่ได้สนใจก็เป็นไปได้

และผมคิดว่าถ้าลองถามคำถามนี้กับผู้ที่บอกตัวเองว่า "นับถือศาสนาพุทธ และ เป็นชาวพุทธ" คงจะได้คำตอบ เช่น
พระนามของเจ้าชายตอนที่ยังไม่ได้ออกผนวชบ้าง หรือ ชื่อพระพุทธรูปตามวัดดังต่างๆ บ้าง

ถ้าเราเป็นชาวพุทธจริงเราลองถามคำถามนี้กับตัวเองดูนะครับว่าเราจะตอบได้ไหม ?
ถ้าเราตอบไม่ได้เราจะยังกล้าพูดว่าเราเป็น "ชาวพุทธ" อย่างเต็มปากได้หรือไม่ ?

ฝากให้คิดกันนะครับ ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น