กล่าวนำและทำความเข้าใจ

กล่าวนำและทำความเข้าใจ

Blog นี้จัดทำขึ้นเนื่องจากการที่ตั้งใจศึกษาพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าและหลักการปฏิบัติตนตามหลักคำสอนอย่างถูกต้อง
เพราะในปัจจุบันคนเราเน้นการทำบุญโดยเอาความสะดวกสบายและง่ายเข้าว่า โดยบ้างครั้งอาจจะผิดหลักคำสอนจนความตั้งใจทำบุญจริงๆนั้นกลายมาเป็นบาป และบ้างครั้งอาจจะหลงผิดใช้เงินกับการทำบุญที่ผิดวิธีจนได้บาปเช่นกัน แต่เราก็สามารถทำบุญอย่างง่ายๆและถูกต้องได้เช่นกัน ดังนั้นเราจึงต้องรู้หลักการปฏิบัติที่ถูกต้องเพื่อที่จะได้บุญจริงๆ

บทความใน Blog นี้จึงขอมุ่งเน้นหยิบยกเนื้อหาอ้างอิงจากพระไตรปิฏกเป็นหลักและบทความจากผู้ที่ศึกษาพระไตรปิฏกอย่างจริงจังที่น่าจะเป็นประโยชน์กับผู้อ่าน การทำ Blog นี้มีเจตนาเพื่อเป็นอีกหนึ่งทางที่สำหรับผู้คนอาจจะพบเห็นและได้ศึกษาธรรมมากขึ้น

"การศึกษาอะไรที่ยิ่งใหญ่ อาจจะมาจากเรื่องที่เราสงสัยเล็กๆเพียงเรื่องเดียว"

***ทั้งนี้เนื้อหาที่ได้ลงไปใน Blog ผู้อ่านควรใช้วิจารณญาณและศึกษาจากพระไตรปิฏกควบคู่ไปด้วยเพราะอาจมีการคลาดเคลื่อนของเนื้อหา เพื่อผู้อ่านจะได้รับความรู้ที่ตรงและถูกต้องที่สุดครับ***

วันพุธที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ละอายไหมจากคำพูดที่ว่า " เราเป็นชาวพุทธ "

ละอายไหมจากคำพูดที่ว่า " เราเป็นชาวพุทธ "



ตั้งแต่เกิดจนถึงจำความได้เราทุกคนที่พ่อ แม่ นับถือศาสนาพุทธ เราจะเป็นชาวพุทธโดยสถานะโดยอัตโนมัติ

แต่เรานั้นรู้จักคำว่าพุทธจริงๆ หรือ ไม่ ?

รู้จักแค่ พุทธรูป การสวดมนต์ และพระ แต่ไม่รู้จัก พุทธเจ้า ธรรม สงฆ์ จริงๆเลย

ไม่รู้จักว่าพระพุทธเจ้าของเรายอดเยี่ยมขนาดไหน
ไม่รู้จักธรรมที่พระพุทธองค์ตรัสรู้ว่าจริงแท้แค่ไหน
ไม่รู้จักว่าพระสงฆ์จริงต้องปฏิบัติตนเช่นไร

อย่างนี้เราจะเรียกตัวเองว่าเป็นชาวพุทธได้หรือไม่ ?

จนทำให้ทุกวันนี้พูดเรื่องศาสนาแล้วคนเราไม่รู้ว่าพระทำอะไรได้หรือไม่ได้บ้าง จนกลายเป็นว่าเป็นเรื่องที่น่าแปลกใจไป เช่น

พระรับเงิน ทองไม่ได้
พระขุดดินไม่ได้
พระตัดต้นไม้ไม่ได้
พระจับพืชที่มีรากไม่ได้
พระปลูกต้นไม้ไม่ได้
พระไม่มีฉันเพล

ซึ่งสิ่งเหล่านี้เราเห็นกันจนชินตา แต่กับทราบกันไหมว่าพระทำไม่ได้ ถ้าทำต้องอาบัติ เพราะพระก็มีบทลงโทษเช่นกันตามความหนักเบาของการกระทำผิดนั้นๆ
ถ้าสิ่งที่ยกตัวอย่างมาท่านที่อ่านลองถามตัวเองว่าทราบหรือไม่ ถ้าท่านไม่ทราบแล้วอย่างนี้ท่านควรจะเรียกตนเองว่าชาวพุทธได้หรือไม่ครับ

ซึ่งไม่แปลกที่โยมในสมัยนี้จะไม่ได้ศึกษาพระวินัย
แต่เป็นเรื่องแปลกของผู้ที่บวชเป็นพระแล้วไม่ได้ศึกษากฏกติกาและข้อปฏิบัติของตน

ยกตัวอย่าง เช่น

ถ้าเราเป็นนักฟุตบอลเราก็ต้องรู้และปฏิบัติตามกฏกติกาของฟุตบอล
ถ้าเราเป็นคนไทยก็ต้องรู้และปฏิบัติตามกฏกติกาของประเทศไทย กฏหมายไทย
ถ้าเป็นพระต้องรู้และปฏิบัติตามธรรมวินัยของพระศาสดาที่บัญญัติไว้

เมื่อเราไม่รู้เราก็สามารถศึกษาและปฏิบัติตนให้สมกับที่เราเป็นชาวพุทธได้ครับ
และเราถึงจะพูดว่าเราเป็น " ชาวพุทธ " ได้เต็มปากและภาคภูมิใจครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น